Chiến dịch xã hội “Hỗ trợ người cứu trợ - Hướng về khúc ruột miền Trung”

Chủ nhật - 01/11/2020 03:29    

CHIẾN DỊCH XÃ HỘI “HỖ TRỢ CHO NGƯỜI CỨU TRỢ - HƯỚNG VỀ KHÚC RUỘT MIỀN TRUNG”

https://hotronguoicuutro.inhandao.vn/

Chiến dịch xã hội “Hỗ trợ người cứu trợ - Hướng về khúc ruột miền Trung” là chiến dịch được phát động bởi Đội tình nguyện viên Hỗ trợ điều phối thông tin cứu trợ, với mục tiêu điều phối thông tin và kết nối nguồn lực để nâng cao hiệu quả cứu trợ các địa phương chịu ảnh hưởng lũ lụt miền Trung 2020 và các cứu trợ thiên tai khác trong tương lai. 

 

HOÀN CẢNH RA ĐỜI 

Khi bão lũ xảy ra, sau giai đoạn cứu nạn và cứu hộ, cứu trợ là hoạt động sau bão lũ nhằm giúp đỡ các hộ dân trở lại cuộc sống bình thường. Trong bão lũ, đồng bào cần được cứu nạn, cứu hộ để giữ được tính mạng, tài sản. Sau khi bão lũ qua đi, đồng bào cần được chăm sóc sức khỏe, khôi phục sản xuất; nhiều gia đình cần vật dụng, giống gia súc, gia cầm… và cả sách vở, đồ dùng học tập cho con trẻ. Dài hơi hơn, cần được hỗ trợ để có căn nhà có thể đứng vững trong bão lũ; cần những vật dụng phòng hộ luôn sẵn sàng; cần hỗ trợ liên tục để các em nhỏ có đủ điều kiện học tập tới khi khôn lớn…

Tất cả các lực lượng cứu trợ đều cần thông tin cập nhật, chính xác về những địa chỉ, hoàn cảnh cần giúp đỡ và cả thông tin chi tiết những gia đình, cá nhân đó đã được giúp đỡ đến đâu? Còn cần tiếp những gì? Nhiều người tham gia đóng góp muốn được biết đóng góp của mình đã đến được nơi, được người cần giúp đỡ chưa? Toàn xã hội cũng cần được biết nguồn lực cứu trợ, đóng góp của cộng đồng được phân bổ như thế nào để đảm bảo an toàn, kịp thời, thiết thực, công bằng, minh bạch; để tránh vừa bỏ sót vừa chồng chéo, tránh lãng phí, thậm chí tiêu cực.

Điều tra ban đầu (tại địa chỉ: http://bit.ly/cuutrobenvung2 ) cho thấy 3 nhu cầu lớn nhất của Người đi cứu trợ là: 

1. Cần thông tin về địa phương chịu thiệt hại nhất, chưa được hỗ trợ nhiều.

2. Cần hỗ trợ chuyển tiền, hàng cứu trợ đến tận tay người được cứu trợ.

3. Cần danh sách các hoàn cảnh bị thiệt hại và cần được hỗ trợ xác minh các trường hợp này.

Đó là lý do Đội tình nguyện viên thực hiện chiến dịch “Hỗ trợ người cứu trợ - Hướng về khúc ruột miền Trung” bắt tay vào thực hiện chiến dịch. Mấy ngày qua, Đội tình nguyện đã khởi động việc cập nhật chuẩn bị sẵn sàng công cụ và dữ liệu ban đầu hỗ trợ các mục tiêu như trên.

 

ĐƠN VỊ THỰC HIỆN

Chiến dịch được điều phối bởi Đội tình nguyện viên Hỗ trợ điều phối thông tin cứu trợ. Đội đã và đang làm việc với các tổ chức bao gồm Trung Ương Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam, Tổng cục Phòng chống thiên tai của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các chuyên gia đang hoạt động liên quan đến quản lý cứu trợ thiên tai. 

 

NHIỆM VỤ CỦA CHIẾN DỊCH

Huy động nguồn lực tình nguyện trợ giúp thông tin tới Cộng đồng Cứu trợ Thiên tai Việt Nam thực hiện công tác cứu trợ thiên tai sau bão tại miền Trung. Cụ thể:

 

MỤC TIÊU CHIẾN DỊCH 

Ở thời điểm ra mắt, Hệ thống thông tin đã cập nhật được gần 300 trường hợp hộ dân cần giúp đỡ. Đây là các trường hợp đã được xác minh với tình nguyện viên, tổ chức tại địa phương từ hơn 5000 trường hợp cộng đồng cung cấp.

Chiến dịch đặt mục tiêu tiếp tục hoàn thiện hệ thống công nghệ và phát triển cộng đồng để thực hiện các yêu cầu cứu trợ ngay trong đợt lũ và lâu dài sau lũ nhằm bảo đảm bền vững. 

 

QUY TRÌNH MINH BẠCH CHUYỂN TIỀN CỨU TRỢ TRÊN HỆ THỐNG:

  1. Thông tin về trường hợp cần giúp, địa chỉ và nhu cầu của họ được các tình nguyện viên và hệ thống quét thu thập về từ nhiều nguồn: những tin kêu cứu cộng đồng, dữ liệu từ các đơn vị cứu nạn trong lũ, báo cáo của địa phương hoặc từ nguồn cộng đồng báo tin https://inhandao.vn/baotin

  2. Dựa trên danh sách ban đầu này, Đội tình nguyện viên liên hệ và xác minh bằng cách có người đến tận nơi chụp ảnh, ghi nhận hoàn cảnh và trao đổi với các tổ chức địa phương để xác định nhu cầu hỗ trợ phù hợp.

  3. Một hoàn cảnh sau khi được xác minh, sẽ được đưa lên bản đồ cứu trợ công khai, gắn tình trạng minh bạch nhưng bảo đảm tối đa tính riêng tư của dữ liệu cá nhân

  4. Người muốn giúp có thể dựa trên thông tin các hoàn cảnh để quyết định hình thức ủng hộ trực tiếp tiền mặt hoặc gửi quà tặng thông qua hệ thống

  5. Tiền mặt ủng hộ trực tiếp thông qua hệ thống: sẽ được chuyển khoản (không bị trừ phí) tới tài khoản của hộ dân (nếu có, hoặc được mở tài khoản mới miễn phí nếu chưa có)

  6. Quà tặng ủng hộ trực tiếp thông qua hệ thống: sẽ được Tổng công ty bưu điện Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ hỗ trợ chuyển tới hộ dân với chi phí thấp nhất.

  7. Toàn bộ thông tin của quá trình được công khai minh bạch trên hệ thống.

 

LỜI KÊU GỌI CỦA CHIẾN DỊCH 

Tất cả người dân Việt Nam, hãy cung cấp thông tin về những trường hợp cần giúp đỡ bằng cách điền vào https://inhandao.vn/baotin hoặc thêm hashtag #baotincuutro khi chia sẻ các trường hợp cần giúp đỡ qua mạng xã hội.


Trước khi lập kế hoạch đi cứu trợ miền Trung, hãy đăng ký tham gia Cộng đồng Cứu trợ Việt Nam để tìm hiểu về các tiêu chí cứu trợ bền vững http://bit.ly/cuutrobenvung2.